JILGYUNGYI ARTICLE

บทความดีๆ ที่ช่วยเสริมความมั่นใจให้สาวจิลยอง

มีเพศสัมพันธ์ถูกเวลา…ท้องแน่นอน !!

1 ตุลาคม 2562

หากคุณกับคนรักกำลังวางแผนมีลูก เพื่อสร้างครอบครัวที่สมบูรณ์ เพื่อช่วยให้สิ่งที่คุณหวังประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น วันนี้เรามีคำแนะนำดี ๆ มาฝาก ไปดูกันเลยค่ะ

สิ่งสำคัญที่สุด ที่จะสามารถทำให้ผู้หญิงตั้งครรภ์ (Pregnant) หรือ ท้องได้ คือการมีเพศสัมพันธ์ (Sexual Intercourse) ซึ่งอสุจิ (Sperm) ของผู้ชายได้เข้าไปผสมกับไข่ (Egg) ของผู้หญิงในช่วงที่สมบูรณ์มากที่สุด (Most fertile)

 

ช่วงไข่สุก หรือ Fertile windows

คนส่วนมากที่ไม่รู้จักการตกไข่ (Ovulation) หรือ Fertile windows มักคิดว่าผู้หญิงมีโอกาสตั้งครรภ์ทุกครั้ง เมื่อมีเพศสัมพันธ์  ซึ่งจริง ๆ แล้วนั่นไม่ใช่ความเข้าใจที่ถูกต้องซะทีเดียวนะคะ

การมีเพศสัมพันธ์ในช่วง  Fertile windows หรือ 5-6 วัน ก่อนเกิดการตกไข่ ต่างหากที่สามารถทำให้ผู้หญิงมีโอกาสตั้งครรภ์ได้

ด้วยกระบวนการตามธรรมชาติของร่างกาย ผู้หญิงจะสามารถตั้งครรภ์ได้ก็ต่อเมื่อเกิดการปฏิสนธิ (Fertilization) ระหว่างไข่กับอสุจิ จากการที่ไข่ถูกปล่อยให้หลุดจากรังไข่ในแต่ละเดือน จากนั้นไข่จะเคลื่อนตัวไปตามท่อนำไข่ (Fallopian tubes) และ เมื่อพบกับอสุจิที่ยังมีชีวิตอยู่เพื่อรอการผสม ซึ่งสามารถอาศัยอยู่ในมดลูก (Uterus) ของผู้หญิงได้ประมาณ 3-5 วัน หลังการถูกหลั่ง (Ejaculation) ออกจากอวัยวะเพศชายขณะมีเพศสัมพันธ์ แต่หากมีเพศสัมพันธ์แล้วอสุจิไม่ได้ผสมกับไข่ ก็ไม่สามารถเกิดการปฏิสนธิและการตั้งครรภ์ขึ้นได้

การนับวันตกไข่ จะช่วยให้คุณสามารถวางแผนการมีเพศสัมพันธ์ที่สามารถทำให้มีโอกาสตั้งครรภ์ได้มากขึ้น ในทุก ๆ เดือนรังไข่จะปล่อยไข่ออกมา 1 ครั้ง ซึ่งไข่จะสามารถมีชีวิตอยู่ได้ 12-14 ชั่วโมง ดังนั้นช่วงเวลาที่ควรมีเพศสัมพันธ์ คือ ช่วงก่อนวันตกไข่ หรือช่วง Fertile windows  นั่นเองค่ะ

ตัวอย่างเช่น ถ้ามีรอบเดือนเป็นระยะเวลาปกติ 28 วัน วันที่ 14 ของเดือน นับจากวันที่มีรอบเดือนจะเป็นวันตกไข่ของคุณ และไข่จะสามารถมีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 1 วัน หรือมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ถึงวันที่ 15 ซึ่งหมายความว่าถ้ามีเพศสัมพันธ์ ในวันที่ 8 หรือ 9 จะทำให้อสุจิสามารถเข้าไปผสมกับไข่ได้พอดี และเกิดการปฏิสนธิขึ้นได้

เพื่อความมั่นใจมากขึ้น คุณอาจลองนับวันตกไข่ โดยสังเกตสัญญาณของร่างกายเมื่อเกิดการตกไข่ ควบคู่กับการนับรอบเดือนได้ด้วยนะคะ

 

สัญญาณการตกไข่ (Signs of ovulation)

สัญญาณที่บ่งบอกคุณกำลังตกไข่ เช่น

  • อาการปวดท้อง (Lower abdominal pain)
  • อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น (Increasing body temperature)
  • ตกขาวเกิดการเปลี่ยนแปลง (Changing your discharge) มีลักษณะคล้ายไข่ขาว ใส
  • หรือในบางราย อาจมีความต้องการทางเพศมากขึ้น (Increasing sex drive) เป็นต้น

และปัจจุบันมีเครื่องมือแพทย์ ที่ใช้วัดระดับฮอร์โมนจากปัสสาวะ เพื่อระบุวันตกไข่ ซึ่งสามารถช่วยในการวางแผนให้กับคุณได้แม่นยำขึ้นด้วยนะคะ

 

อย่างไรก็ตาม เมื่ออายุเพิ่มขึ้น  หรือประมาณ 35 ปี เป็นต้นไป ประสิทธิภาพในการผลิตไข่ของรังไข่จะลดลง ทำให้ความสมบูรณ์และปริมาณของไข่ที่ผลิตลดลงตามไปด้วย เป็นสาเหตุทำให้โอกาสในการตั้งครรภ์เกิดขึ้นได้ยาก นอกจากนั้นภาวะความผิดปกติบางอย่างที่เกิดขึ้นในวัยเจริญพันธุ์ เช่น  เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ (Endometriosis), เนื้องอกมดลูก (Uterine fibroid) และ ภาวะอักเสบในอุ้งเชิงกราน (Pelvic Inflammatory Disease) ก็สามารถส่งผลให้เกิดการตั้งครรภ์ได้ยากเช่นกัน ดังนั้นเพื่อความสมบูรณ์ของเด็กที่เกิดมา คุณและคนรักของคุณควรไปพบแพทย์เผื่อวางแผนการสร้างครอบครัวให้รัดกุมมากที่สุด เราขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน ที่กำลังจะมีครอบครัวที่สมบูรณ์แบบกันด้วยนะคะ

Share บทความ :

ผลิตภัณฑ์ที่จิลยองแนะนำ

ดูผลิตภัณฑ์จิลยองทั้งหมด

บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

มีเพศสัมพันธ์ขณะมีประจำเดือนจะทำให้ตั้งครรภ์ได้หรือไม่ ?
มีเพศสัมพันธ์ขณะมีประจำเดือนจะทำให้ท้องหรือไม่ ? เชื่อว่าคำถามนี้คงเป็นคำถามที่อยู่ในใจของหลาย ๆ คน ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย เดี๋ยววันนี้เราจะมาทำความเข้าใจและหาคำตอบไปพร้อมกันนะคะ
ตกขาวคืออะไร มีสาเหตุจากอะไร วันนี้เรามีคำตอบ
สาว ๆ หลายคนอาจรู้สึกกังวล เมื่อของเหลวสีขาว หรือ ตกขาวเประเปื้อนกางเกงชั้นใน เพราะเข้าใจมาโดยตลอดว่า ตกขาวคือสิ่งผิดปกติ ซึ่งความจริงแล้ว ตกขาวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติของร่างกาย
โรคช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย (Bacterial Vaginosis)
โรคช่องคลอดอักแสบจากเชื้อแบคทีเรีย หรือ Bacterial Vaginosis เป็นภาวะที่เกิดจากเชื้อประจำถิ่น หรือ Normal Flora ที่อาศัยอยู่ในช่องคลอด (Vagina) เสียสมดุลจากการถูกแทนที่ด้วยแบคทีเรียชนิดอื่นที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ